Tin tức sự kiện  >> Tin trong nước
(Đăng lúc: 30/06/2019 04:55:56 PM)
Nguyên nhân của những vụ tai nạn thương tâm trong thời gian qua và giải pháp khắc phục
Ngày 28/6/2019, Cục CSGT Bộ Công an tổ chức hội nghị sơ kết 06 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 06 tháng cuối năm 2019. Báo cáo tại hội nghị, đại diện Cục CSGT cho biết từ ngày 16/11/2017 đến 15/6/2019, toàn quốc đã xảy ra 61 vụ tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng làm chết 219 người, bị thương 149 người. Đáng chú ý TNGT nguyên nhân trực tiếp do xe ô tô chở khách, ô tô taxi và xe ô tô tải gây ra chiếm gần 46% số vụ, 52,1% về số người chết và 80,5% số người bị thương. Những vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng không chỉ cướp đi sinh mạng của hàng trăm người mà còn khiến cho gia đình họ lâm vào cảnh chia ly, tan tác, con mất cha, vợ mất chồng và thiệt hại về kinh tế hàng trăm tỷ đồng.

Nguyên nhân của các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trong thời gian qua

Phân tích của Cục CSGT cho thấy, trong hầu hết các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trên đều do ý thức chủ quan của lái xe. Có vụ thì lái xe sử dụng ma tuý, có vụ lái xe uống rượu bia, có vụ lái xe buồn ngủ nên đã để xảy ra tai nạn.

Các nguyên nhân chủ quan khác như chạy quá tốc độ, đi không đúng phần đường, làn đường cũng chiếm tỷ lệ cao. Cụ thể, kết quả phân tích 28 vụ TNGT nguyên nhân trực tiếp do xe ô tô khách, ô tô taxi và xe ô tô tải gây ra thì trên các tuyến đường quốc lộ xảy ra 25 vụ (chiếm tỷ lệ 89,3%), làm chết 105 người, bị thương 115 người. Trên các tuyến đường đường tỉnh lộ, nội thị và nông thông xảy ra 3 vụ (chiếm tỷ lệ 10,7%), làm chết 9 người, bị thương 5 người.

Hiện trường một vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng

 

Tham luận tại hội nghị, Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục CSGT, Bộ Công an cho biết, lái xe chạy quá thời gian quy định dẫn đến mệt mỏi, mất kiểm soát cũng là một trong những nguyên nhân để xảy ra TNGT.

Đại tá Đỗ Thanh Bình chứng minh bằng số liệu cụ thể, đó là thời gian xảy ra tai nạn thường vào lúc từ 0h đến 6h. Trong khoảng thời trên đã xảy ra 9 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng (chiếm tỷ lệ 32,1%), làm chết 43 người, bị thương 48 người. Đây là tỷ lệ cao nhất trong các khoảng thời gian xảy ra tai nạn vì đây là thời điểm lái xe mệt mỏi, buồn ngủ, nhất là khi đã điều khiển phương tiện trong thời gian dài.

Điển hình như vụ TNGT ở Tĩnh Gia, Thanh Hoá làm 2 người chết, 8 người bị thương. Lái xe là Lê Văn Tùng, SN 1989, trú tại Tân Yên, tỉnh Bắc Giang cho biết, đã lái xe nhiều giờ liên tiếp không được nghỉ ngơi nên đã “chợp mắt” lúc nào không biết. Cú “chợp mắt” trong khi vẫn ôm vô lăng của Lê Văn Tùng đã khiến xe lao vào thành cầu Hổ rồi lao thẳng xuống sông.

Vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng ở Trảng Bàng, Tây Ninh cũng có nguyên nhân từ việc lái xe buồn ngủ do chạy quá nhiều thời gian. Theo lời khai của Trần Đình Trung thì do buồn ngủ, không làm chủ được tay lái nên lao qua làn đường ngược chiều, tông vào chiếc xe 4 chỗ.

Bên cạnh đó, theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, những vụ tai nạn giao thông liên quan tới giấc ngủ chiếm tới 30% tổng các vụ giao thông trong một năm. Điều này chứng tỏ, mất ngủ là một trong những nguyên nhân gây tai nạn giao thông. Báo cáo về những vụ tai nạn ô tô do tài xế buồn ngủ gây ra cho thấy đa phần liên quan đến nam giới trẻ tuổi. Mức độ nghiêm trọng tỷ lệ thuận với cảm giác mệt mỏi. Hầu hết tài xế gây tai nạn đều có thời gian thức kéo dài, ngủ ít hơn 5 giờ vào đêm trước khi gặp nạn, nhất là trong khoảng từ 2 đến 8h sáng hoặc chiều tối. Thiếu ngủ làm giảm sự tỉnh táo và nhanh nhẹn, giảm kỹ năng vận động và giảm tập trung, chậm đáp ứng phản xạ, tăng rủi ro khi đưa ra quyết định.

Có sự yếu kém trong quản lý nhà nước?

Điểm lại nguyên nhân các vụ TNGT thì ngoài ý thức chủ quan của lái xe thì công tác giám sát, quản lý của các cơ quan chức năng đang “có vấn đề”. Cụ thể như việc đào tạo sát hại GPLX còn nhiều bất cập. Những vụ TNGT xảy ra thời gian qua đều ít nhiều liên quan trực tiếp đến chất lượng đào tạo, thể hiện qua sự yếu kém của lái xe khi xử lý, nhận diện tình huống, qua thái độ coi thường tính mạng của hành khách và người tham gia giao thông. Công tác này bị lơi lỏng đến mức lái xe cụt chân, có lệnh truy nã, thậm chí bị... bệnh tâm thần vẫn được cấp, đổi GPLX.

Bên cạnh đó, việc giám sát, quản lý hành trình của phương tiện cũng chưa được quan tâm đúng mức. Theo quy định, thì tất cả các phương tiện kinh doanh vận tải đều bắt buộc phải có hệ thống giám sát hành trình.

Theo điều 65 của Luật giao thông đường bộ năm 2008, thì người điều khiển phương tiện không được lái quá 10h/1 ngày và không được lái xe liên tục quá 4h, cả doanh nghiệp lẫn lái xe đều phải có trách nhiệm thực hiện. Tuy nhiên, trên thực tế, ngành giao thông vận tải chưa chú trọng kiểm soát, xử lý các vi phạm về chạy quá thời gian, quá tốc độ nên đa số các lái xe đều chạy quá số giờ quy định mà không bị nhắc nhở, xử phạt. Như trường hợp lái xe Lê Văn Tùng gây tai nạn ở Thanh Hoá, bước đầu, lái xe khai nhận bắt đầu ôm vô lăng từ đêm hôm trước đến khi xảy ra tai nạn là khoảng 5h sáng nên thời gian lái xe đã vượt rất nhiều so với quy định.

Pháp luật quy định lắp hộp đen trên xe khách đường dài nhưng hầu như chỉ đến khi xảy ra tai nạn thì dữ liệu từ hộp đen mới được mang ra để phục vụ điều tra. Hoặc định kỳ một thời gian, ngành giao thông đi kiểm tra các hãng và căn cứ dữ liệu từ hộp đen trên xe để xử lý, mà hình thức cao nhất cũng chỉ là đình chỉ có thời hạn giấy phép kinh doanh vận tải. Trong khi ở nhiều nước hộp đen phải luôn kết nối với lực lượng Cảnh sát tuần tra giao thông để kịp thời cảnh báo, xử phạt, ngăn chặn kịp thời khi xe, tài xế có sự cố hoặc vi phạm quy định an toàn.

Giải pháp khắc phục TNGT trong thời gian đến

Các ngành, các cấp cần tiếp tục và thường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông, hiểm họa về sử dụng rượu, bia khi lái xe; hiểm họa sử dụng chất gây nghiện; văn hóa giao thông; quy tắc điều khiển phương tiện giao thông nhất khi đi qua đoạn đường đèo, dốc; đi qua đường sắt và cảnh báo các nguy cơ, hậu quả tai nạn giao thông; mở các cao điểm tuần tra, kiểm soát và xử lý các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông tại các tuyến, địa bàn trọng điểm, nhất là các hành vi, như: người điều khiển phương tiện sử dụng rượu bia, chất kích thích, ma túy; phương tiện chở quá trọng tải; chở quá số người quy định; quá khổ giới hạn; vi phạm nồng độ cồn; chạy quá tốc độ; tránh, vượt sai quy định; xe không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật; chống người thi hành công vụ.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông vận tải cần chỉ đạo các đơn vị chức năng nâng cao hiệu quả việc sát hạch cấp giấy phép lái xe và quản lý lái xe; thường xuyên tiến hành kiểm tra việc chấp hành của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải; tăng cường quản lý, kiểm tra sức khỏe lái xe, nhất là đối với lái xe đường dài tại các doanh nghiệp, đơn vị vận tải./.

Trung Tẩn

THÔNG TIN CẦN BIẾT
CAMERA GIAO THÔNG
TIỆN ÍCH
Thăm dò ý kiến
Bạn thấy giao diện website này như thế nào?
Rất đẹp
Đẹp
Bình thường
Xấu
LIÊN KẾT WEB
Thống kê truy cập
Hôm nay: 83
Hôm qua: 217
Tuần này: 300
Tuần trước: 1,705
Tháng này: 62,943
Tháng trước: 53,847
Tổng lượt truy cập: 743,923
Số người online: 159

Bản quyền © 2014 thuộc Ban An toàn giao thông tỉnh Quảng Ngãi

Người chịu trách nhiệm: Hà Hoàng Việt Phương - Phó Trưởng Ban

    SĐT: 055.3829827;  Fax: 055.3711554;   Email: atgt.qng@gmail.com

Địa chỉ: 39 Hai Bà Trưng - Thành phố Quảng Ngãi

Phát triển bởi Trung tâm công nghệ Thông tin và Truyền thông Quảng Ngãi