Tăng cường triển khai Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh
Ngày 09/5/2025, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 104/KH-UBND về Quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 21/4/2025 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường triển khai Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật và xây dựng văn hóa giao thông an toàn trên địa bàn tỉnh; bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe cho Nhân dân.
Ảnh minh hoạ
Mục tiêu của kế hoạch là tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Luật TTATGT đường bộ, Chỉ thị số 11/CT-TTg để tạo chuyển biến mạnh mẽ trong lãnh đạo, chỉ đạo điều hành và tổ chức thực hiện, phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng Công an nhân dân; cụ thể hóa các nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao tại Chỉ thị số 11/CT-TTg để tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả; phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tích cực tham gia bảo đảm TTATGT; xác định rõ trách nhiệm, phân công nhiệm vụ cụ thể và tăng cường quan hệ phối hợp giữa các lực lượng chức năng trong công tác triển khai Luật TTATGT đường bộ…
Để thực hiện đạt mục tiêu trên, kế hoạch đề ra các nhiệm vụ và phân công thực hiện, cụ thể như sau:
1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố: Tổ chức quán triệt và tuyên truyền, phổ biến Chỉ thị số 11/CT-TTg và Kế hoạch này đến cơ quan, đơn vị trực thuộc, toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc phạm vi quản lý và người dân để thực hiện, gắn với tiếp tục thực hiện hiệu quả Công văn số 625/UBND-NC ngày 07/02/2025 của Chủ tịch UBND tỉnh về tuyên truyền, phổ biến và triển khai thực hiện một số quy định của Luật TTATGT đường bộ và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành, xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, cần thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, kiên trì, thường xuyên, liên tục nhằm hình thành thói quen chấp hành pháp luật về TTATGT trong Nhân dân; không vì dư luận trái chiều của một bộ phận đối tượng cơ hội chính trị, chống đối mà giảm quyết tâm với mục tiêu, yêu cầu đã đề ra là kéo giảm thiệt hại tính mạng, sức khỏe của người dân, xác định bảo đảm an ninh, an toàn cho người dân phải được đặt lên “trước hết, trên hết”. Lực lượng Công an nhân dân là nòng cốt, tham mưu cho các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cùng vào cuộc, ủng hộ thực hiện Luật TTATGT đường bộ và Nghị định số 168/2024/NĐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về TTATGT trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (Nghị định số 168/2024/NĐ-CP).
2. Công an tỉnh
a) Tiếp tục tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương các cấp cùng vào cuộc, ủng hộ thực hiện Luật và Nghị định số 168/2024/NĐ-CP. Chủ trì, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện nghiêm túc Luật TTATGT đường bộ và các văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật TTATGT đường bộ trên địa bàn tỉnh.
b) Phối hợp với các cơ quan truyền thông tăng cường tuyên truyền các nội dung chính của Luật TTATGT đường bộ và các văn bản hướng dẫn thi hành, tập trung hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông, chấp hành quy tắc giao thông, các quy định đối với trẻ em khi tham gia giao thông. Phối hợp với các cơ sở giáo dục tổ chức hướng dẫn kỹ năng lái xe gắn máy an toàn cho học sinh.
c) Phối hợp với các đơn vị chức năng có liên quan thường xuyên nghiên cứu, rà soát hành lang pháp lý liên quan đến công tác bảo đảm TTATGT, kịp thời tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện theo hướng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, cắt giảm thủ tục hành chính, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp.
d) Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát, chỉ huy, điều khiển giao thông và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT là nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông (TNGT), nhất là các trường hợp vi phạm pháp luật đối với xe quá khổ giới hạn, xe quá tải trọng, xe bánh xích, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng lưu hành trên đường bộ; khai thác, quản lý, vận hành sử dụng hệ thống thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ kiểm tra tải trọng xe cơ giới để xử lý vi phạm theo thẩm quyền. Sử dụng triệt để các thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, hệ thống camera giám sát để ghi hình, phát hiện, xử lý vi phạm và quản lý công tác tuần tra, kiểm soát bảo đảm công khai, minh bạch; đề xuất các giải pháp nhằm phòng ngừa, kéo giảm TNGT. Tổ chức thực hiện việc trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe để nâng cao nhận thức của người tham gia giao thông trong chấp hành quy định của pháp luật về TTATGT.
Chủ động xây dựng phương án tổ chức giao thông an toàn, thông suốt, nhất là trên các tuyến, địa bàn tập trung lưu lượng phương tiện tham gia giao thông cao, có nguy cơ cao xảy ra TNGT, ùn tắc giao thông, các địa điểm du lịch, khu vui chơi giải trí, các bến tàu, nhà ga, các điểm đang thi công; kịp thời khắc phục sự cố, tai nạn, đặc biệt là trên các tuyến giao thông trọng điểm..., không để tình trạng “giải quyết điểm này, phát sinh điểm khác”. Kịp thời kiến nghị các ngành chức năng khắc phục những tồn tại, bất cập trong tổ chức giao thông, khắc phục các điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT, những bất hợp lý trong tổ chức giao thông.
e) Chỉ đạo tổ chức điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động giao thông vận tải như: Sản xuất, mua bán, sử dụng các loại giấy tờ giả của phương tiện và người điều khiển phương tiện; vi phạm xây dựng, sửa chữa, duy tu, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông; các hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật trong quản lý nhà nước và thực thi pháp luật về bảo đảm TTATGT.
g) Nghiên cứu triển khai thực hiện các đề án, dự án hiện đại hóa nâng cao năng lực cho lực lượng Cảnh sát giao thông, áp dụng khoa học kỹ thuật trong các mặt công tác, giảm tiếp xúc trực tiếp với người dân như trang bị hệ thống camera giám sát, xử lý vi phạm. Triển khai kết nối, chia sẻ dữ liệu về TTATGT đảm bảo đồng bộ, thống nhất, số hóa dữ liệu, đảm bảo hoạt động quản lý nhà nước hiệu lực, hiệu quả.
h) Đề xuất đầu tư xây dựng Trung tâm chỉ huy giao thông hiện đại đáp ứng yêu cầu giám sát giao thông, quản lý phương tiện giao thông đường bộ; chủ trì phối hợp với các đơn vị xây dựng bản đồ số các tuyến đường bộ, đường thủy nội địa, phục vụ công tác quản lý, xử lý vi phạm.
i) Ứng dụng khoa học công nghệ, thay đổi phương thức hoạt động từ thủ công sang môi trường điện tử, đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công, cải cách hành chính trong các lĩnh vực cấp, cấp lại, thu hồi giấy phép lái xe, đăng ký xe, đấu giá biển số xe, cấp giấy phép sử dụng thiết bị phát tín hiệu của xe ưu tiên, xử lý vi phạm hành chính đảm bảo kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp.
k) Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông chủ động tiếp nhận, vận hành hiệu quả hệ thống đèn tín hiệu giao thông từ các đơn vị đang quản lý; đồng thời, thường xuyên kiểm tra, rà soát các bất hợp lý của hệ thống đèn tín hiệu giao thông để đề xuất, kiến nghị sửa chữa, phục vụ tốt công tác bảo đảm TTATGT.
3. Sở Xây dựng
a) Tập trung đẩy nhanh tiến độ thẩm định, kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành công trình, phối hợp các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng công trình, dự án hạ tầng giao thông theo thẩm quyền, đặc biệt là các dự án trọng điểm, chỉ đạo các đơn vị chức năng có giải pháp bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông trong quá trình thi công, cải tạo, sửa chữa hạ tầng giao thông. Tổ chức rà soát, hoàn thiện hạ tầng giao thông, trong đó tập trung rà soát, đề xuất khắc phục, tổ chức các hệ thống báo hiệu đường bộ hợp lý (bổ sung biển báo hướng dẫn; kẻ vạch phân chia làn đường, phần đường...); phối hợp xử lý trật tự đô thị, lấn chiếm lòng, lề đường, điểm trông giữ xe trái phép gây cản trở, ùn tắc giao thông; tham mưu triển khai nhiệm vụ quy định thời gian, phạm vi hoạt động vận chuyển hành khách bằng xe bốn bánh có gắn động cơ và hoạt động vận chuyển hàng hóa bằng xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ tại địa phương.
b) Chỉ đạo các đơn vị quản lý hệ thống đèn tín hiệu giao thông kịp thời khắc phục, sửa chữa các hệ thống đèn tín hiệu giao thông bị hư hỏng, bất cập; đơn vị đăng kiểm chuẩn hóa thiết bị ghi nhận hình ảnh trẻ em mầm non, học sinh và thiết bị có chức năng cảnh báo, chống bỏ quên trẻ em trên xe ô tô kinh doanh vận tải chở trẻ em mầm non, học sinh, xe ô tô kinh doanh vận tải kết hợp với hoạt động đưa đón trẻ em mầm non, học sinh.
c) Chỉ đạo, yêu cầu các tổ chức, cá nhân đầu tư, quản lý, khai thác công trình kiểm soát tải trọng xe thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu cân từ công trình kiểm soát tải trọng xe với lực lượng Cảnh sát giao thông quản lý tuyến, địa bàn (nơi lắp đặt công trình kiểm soát tải trọng xe) và các cơ quan quản lý có liên quan để phục vụ xử lý vi phạm theo thẩm quyền. Tổ chức kiểm định khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy theo lộ trình, đúng quy định của pháp luật.
d) Tăng cường kiểm soát đối với hoạt động vận tải hành khách, vận tải hàng hóa tại các điểm xuất phát, bến xe, quản lý chặt chẽ, kiên quyết thu hồi giấy phép, phù hiệu vận tải đối với các doanh nghiệp, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật về TTATGT.
4. Sở Nông nghiệp và Môi trường: Chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ lưu hành tại Việt Nam, trong đó có xe mô tô, xe gắn máy (sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành).
5. Sở Giáo dục và Đào tạo
a) Triển khai chương trình giảng dạy, tài liệu, tổ chức hoạt động dạy học kiến thức pháp luật và quản lý việc chấp hành pháp luật về TTATGT đường bộ tại các cơ sở giáo dục theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
b) Chỉ đạo các cơ sở giáo dục phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông tổ chức hướng dẫn kỹ năng lái xe gắn máy an toàn cho học sinh theo quy định.
6. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí địa phương và hệ thống thông tin cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến Luật TTATGT đường bộ và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật TTATGT đường bộ trên các phương tiện thông tin đại chúng vào các “khung giờ vàng”, có nhiều người theo dõi để nâng cao nhận thức, ý thức, kỹ năng tham gia giao thông của người dân. Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường hoạt động thông tin, tuyên truyền trên Trang/Cổng thông tin điện tử và mạng xã hội.
7. Sở Tư pháp
a) Chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị có liên quan nghiên cứu, tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh kiến nghị, đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung Luật Xử lý vi phạm hành chính cho phù hợp thực tiễn, đảm bảo việc ứng dụng khoa học công nghệ, cải cách, cắt giảm thủ tục hành chính, đơn giản hóa thủ tục xử phạt vi phạm hành chính, thủ tục nộp tiền phạt qua tài khoản.
b) Chủ trì, tham mưu Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến Luật TTATGT đường bộ đến các thành viên Hội đồng và người dân bằng nhiều hình thức đa dạng, gắn với việc triển khai thực hiện các đề án, chương trình, kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT, đặc biệt tại các cơ sở giáo dục, địa bàn khu dân cư phức tạp về TTATGT, vùng đồng bào dân tộc thiểu số… để thu hút sự tham gia đông đảo của người dân, góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT.
8. Sở Tài chính: Chủ động tham mưu cân đối nguồn ngân sách địa phương và huy động các nguồn lực hợp pháp khác đầu tư xây dựng Trung tâm điều hành giao thông thông minh, triển khai lắp đặt hệ thống camera giám sát, xử lý vi phạm trên các tuyến giao thông trọng điểm, các tuyến giao thông huyết mạch và các vị trí ra, vào trung tâm hành chính, kết nối với Trung tâm chỉ huy giao thông của Công an tỉnh để phục vụ hiệu quả công tác bảo đảm TTATGT.
9. Báo Quảng Ngãi, Đài Phát thanh và Truyền hình Quảng Ngãi: Tăng cường thời lượng, ưu tiên bố trí khung giờ tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng tham gia giao thông của người dân; mở chuyên mục tuyên truyền thường xuyên về công tác bảo đảm TTATGT vào các “khung giờ vàng” để khán giả, độc giả dễ theo dõi.
10. UBND các huyện, thị xã, thành phố
a) Căn cứ nội dung, nhiệm vụ tại Kế hoạch này, ban hành kế hoạch cụ thể các nhiệm vụ, giải pháp phụ hợp với đặc điểm tình hình, yêu cầu, nhiệm vụ tại địa phương; phân công rõ trách nhiệm của các phòng, ban chức năng.
b) Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn quản lý tăng cường quán triệt đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người dân nắm rõ và tự giác chấp hành nghiêm Luật TTATGT đường bộ và các văn bản hướng dẫn thi hành; chỉ đạo các cơ quan truyền thông cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT nói chung và Luật TTATGT đường bộ cũng như các văn bản hướng dẫn thi hành nói riêng, chú trọng tuyên truyền trên các trang thông tin báo chí, mạng xã hội, tuyên truyền trực tiếp tại các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục, khu dân cư, tổ dân phố…; nội dung tuyên truyền phải có chiều sâu, tác động mạnh mẽ đến tâm lý, ý thức, thói quen của người tham gia giao thông, quyết tâm hình thành bằng được thói quen tham gia giao thông văn minh, hiện đại của người dân.
c) Chỉ đạo rà soát, khắc phục, tổ chức các hệ thống báo hiệu đường bộ cho phù hợp, phân luồng giao thông hợp lý; tăng cường xử lý trật tự đô thị, lấn chiếm lòng, lề đường, cá điểm trông giữ xe trái phép gây cản trở giao thông, ùn tắc giao thông.
11. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội: Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến sâu rộng Luật TTATGT đường bộ và các văn bản quy định chi tiết một số điều của Luật TTATGT đường bộ với nội dung, hình thức phù hợp cho từng đối tượng cụ thể nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết của hội viên, cán bộ, công chức, lực lượng vũ trang và Nhân dân.
12. Đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh: Tăng cường phối hợp với Công an tỉnh trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử các vụ TNGT, nhất là các vụ TNGT gây hậu quả rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng.