Quảng Ngãi đóng, xóa lối đi tự mở qua đường sắt sau nhiều vụ TNGT chết người
Sau nhiều vụ TNGT đường sắt xảy ra gây chết người, chính quyền huyện Bình Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) lên phương án đóng, xóa lối đi tự mở qua đường sắt nhằm ngăn ngừa hiểm họa TNGT liên quan đến đường sắt tiếp tục xảy ra, đảm bảo ATGT, bảo vệ tính mạng người dân.
Hiện trạng lối đi tự mở qua đường sắt tại Km899+800 qua địa bàn xã Bình Nguyên, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi
Ngày 17/2, Đội CSGT Đường sắt số 2 (Cục CSGT, Bộ Công an), Phòng Quản lý an toàn đường sắt II (Cục Đường sắt Việt Nam), Công ty CP Đường sắt Quảng Nam - Đà Nẵng và chính quyền địa phương xã Bình Nguyên (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) tổ chức kiểm tra lối đi tự mở qua đường sắt và lên phương án, kế hoạch đóng, xóa các lối đi tự mở, đảm bảo ATGT, ngăn ngừa TNGT đường sắt qua địa bàn.
Ông Võ Quốc Nam, Chủ tịch UBND xã Bình Nguyên (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi), từ năm 2022 đến nay, ở vị trí lối đi tự mở qua đường sắt tại Km899+800 qua địa bàn xã Bình Nguyên đã xảy ra 2 vụ TNGT đường sắt gây chết người. Trong đó, 1 vụ TNGT vừa mới xảy ra vào ngày 4/2/2025, ngay thời điểm sau Tết Nguyên đán 2025.
Lối đi tự mở tại Km899+800 đã được thu hẹp từ cả hai hướng
"Ngay sau khi UBND xã Bình Nguyên có báo cáo gửi UBND huyện Bình Sơn đề xuất phương án đóng, xóa lối đi tự mở này, đến nay chính quyền đã thống nhất phương án, kế hoạch đóng, xóa bỏ lối đi tự mở tại Km899+800 qua địa bàn thôn Trì Bình (xã Bình Nguyên) ngay trong tháng 2 năm 2025", ông Nam thông tin.
Theo ghi nhận của PV Tạp chí GTVT, vị trí lối đi tự mở qua đường sắt tại Km899+800 có lưu lượng người và phương tiện xe đạp, xe máy điện, mô tô qua lại khá lớn. Lối đi tự mở đã được thu hẹp cả hai hướng. Có mặt tại lối đi tự mở trong khoảng 1 giờ, từ 10 - 11h ngày 17/2, PV đếm được khoảng 30 lượt người và phương tiện qua lại.
Người dân sinh sống ở khu vực này cho biết, các khung giờ cao điểm như đầu buổi sáng, trưa và chiều tối, lưu lượng người và phương tiện qua lại lối đi tự mở nhiều nhất. Đáng lo, hướng đi từ QL1 băng qua đường sắt hướng vào khu dân cư bị khuất tầm nhìn, quan sát hướng tàu di chuyển từ Bắc vào Nam. Cùng với đó, lối đi tự mở có độ dốc nên nguy cơ mất ATGT càng lớn, tiềm ẩn TNGT.
Khu vực lối đi tự mở tại Km899+800 đang hiện hữu một số nhánh đường gom, cần được chính quyền địa phương nâng cấp, kết nối với các trục đường chính có đường ngang hợp pháp, giúp người dân đi lại thuận tiện, an toàn
Theo ông Nam, sau khi đóng, xóa lối đi tự mở tại Km899+800, chính quyền địa phương sẽ vận động người dân GPMB và đề nghị cấp trên hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng tuyến đường gom bê tông xi măng kết nối từ xóm 5 Bắc Biên đến đường trục chính thôn Trì Bình (xã Bình Nguyên) đảm bảo thuận tiện cho nhân dân đi lại.
Trực tiếp kiểm tra hiện trường, hướng dẫn các đơn vị, lực lượng thực hiện công tác đảm bảo ATGT tuyến đường sắt, Trung tá Trần Hải Hoàng, Phó Đội trưởng Đội CSGT Đường sắt số 2 (Cục CSGT, Bộ Công an) cho hay, tính đến cuối năm 2024, trên tuyến đường sắt Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đang tồn tại khoảng 60 lối đi tự mở. Tất cả các lối đi tự mở đều mất ATGT, tiềm ẩn TNGT đường sắt rất cao. Đáng lo ngại, một số lối đi tự mở qua đường sắt có lưu lượng người và phương tiện qua lại rất đông. Hằng ngày, người dân sử dụng các lối đi tự mở này để đi lại giữa các khu dân cư, khu vực sản xuất, canh tác, vận chuyển nông sản. Nguy cơ TNGT đường sắt càng cao khi các lối đi tự mở đều nằm trong đoạn tuyến có tầm nhìn hạn chế, đường cong, lối đi tự mở có độ dốc lớn, bề rộng hẹp, mặt đường gồ ghề.
"Để đảm bảo ATGT, bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho người dân, thời gian qua, lực lượng chức năng và chính quyền các địa phương tỉnh Quảng Ngãi đã thực hiện rà soát, xây dựng phương án đóng, xóa những lối đi tự mở đủ điều kiện, nhất là ở các khu vực đã có đường ngang hợp pháp. Hiện nay, công tác đảm bảo trật tự hành lang ATGT và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt theo Quyết định 358 ngày 10/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ gặp không ít khó khăn, thách thức nên cần sự vào cuộc quyết liệt, mạnh mẽ, trách nhiệm từ chính quyền địa phương", Trung tá Hoàng nhấn mạnh.
Hình ảnh hiện trạng lối đi tự mở tại Km899+800 đã xảy ra nhiều vụ TNGT chết người, chính quyền địa phương đã có phương án đóng, xóa trong tháng 2/2025